วิธีป้องกันแก๊งมิจฉาชีพ ในโลกออนไลน์

          ในช่วงเวลานี้หลายคนคงเจอกับตัว แก๊ง Call Center ที่ระบาดหนัก โทรมาหลอกให้โอนเงิน โดยอ้างคำต่างๆนานาให้เราหลงเชื่อ ซึ่งหลายหน่วยงานระดับประเทศกำลังเร่งเดินหน้าจัดการ แม้จะยังไม่สามารถหยุดยั้งกลุ่มแก๊งมิจฉาชีพนี้ได้ก็ตาม และนับวันจะยิ่งเปลี่ยนรูปแบบการหลอกลวงไม่ซ้ำ มีถึงขั้นหลอกเป็นตำรวจ วิดีโอแบบเห็นหน้าอ้างว่ามีความผิด ทำให้เรายิ่งเกิดความหวาดกลัวจนต้องยอมย้ายถ่ายโอนเงินในบัญชี หลงเชื่อตกเป็นเหยื่อในที่สุด !

ลักษณะมิจฉาชีพในโลกออนไลน์หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น

- Friendly Fraud (การทุจริตจากคนแวดล้อมใกล้ตัว)

- Fake Website (เว็บไซต์ปลอม)

- Bin Attack (การสุ่มเลขบัตร)

- Social Engineering (การหลอกโอนขอ OTP หรือ One Time Password และหลอกโอนเงิน)

- แก๊ง Call Center

- แอบอ้างเป็นหน่วยงานราชการต่างๆ เช่น ตำรวจหรือไปรษณีย์ เป็นต้น

 

ตัวอย่างลักษณะกลโกง เช่น มิจฉาชีพส่ง QR Code ปลอมหลอกให้ลูกค้าสแกนทำรายการ , ลูกค้าได้รับอีเมลหลอกลวงหรือหน้าเว็บไซต์ปลอม (Email Phishing) จากมิจฉาชีพ และหลอกให้ทำการอัพเดทข้อมูลบัตรเครดิตและถูกนำไปใช้เข้าระบบและทำรายการธุรกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นต้น

 

วิธีป้องกัน ไม่ให้เราไม่ตกเป็นเหยื่อของแก๊งมิจฉาชีพ มีดังนี้

- ระมัดระวังไม่หลงเชื่ออีเมลลวง ทุกธนาคารและสถาบันการเงินไม่มีนโยบายแจ้งให้ลูกค้าเข้าใช้บัญชีผ่านทางอีเมล

- ติดตั้งโปรแกรมป้องกันไวรัสที่น่าเชื่อถือ

- ตั้งการแจ้งเตือนเมื่อมีการทำธุรกรรม ผ่าน SMS หรือให้อีเมลกับธนาคารและสถาบันการเงิน

- ล็อคเอาต์ออกจากระบบทุกครั้งเมื่อเลิกใช้งาน

- ตรวจสอบความเรียบร้อยสมบูรณ์ถูกต้องของ QR Code

- ระมัดระวังการสแกน QR Code ที่ติดตั้งในที่สาธารณะ

- ไม่พิมพ์ข้อมูลส่วนตัวหลังจากสแกน QR Code

- ตรวจสอบชื่อเว็บไซต์หรือ URL หลังการสแกน QR Code เพราะมิจฉาชีพมักใช้ชื่อคล้ายคลึงกัน

- หลีกเลี่ยงการดาวน์โหลดแอปฯ จาก QR Code

- ดาวน์โหลดจาก Apple Store หรือ Google Play