วิธีป้องกันแก๊งมิจฉาชีพ
ในโลกออนไลน์
ในช่วงเวลานี้หลายคนคงเจอกับตัว
แก๊ง Call Center ที่ระบาดหนัก
โทรมาหลอกให้โอนเงิน โดยอ้างคำต่างๆนานาให้เราหลงเชื่อ
ซึ่งหลายหน่วยงานระดับประเทศกำลังเร่งเดินหน้าจัดการ แม้จะยังไม่สามารถหยุดยั้งกลุ่มแก๊งมิจฉาชีพนี้ได้ก็ตาม
และนับวันจะยิ่งเปลี่ยนรูปแบบการหลอกลวงไม่ซ้ำ มีถึงขั้นหลอกเป็นตำรวจ
วิดีโอแบบเห็นหน้าอ้างว่ามีความผิด
ทำให้เรายิ่งเกิดความหวาดกลัวจนต้องยอมย้ายถ่ายโอนเงินในบัญชี
หลงเชื่อตกเป็นเหยื่อในที่สุด !
ลักษณะมิจฉาชีพในโลกออนไลน์หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น
- Friendly Fraud (การทุจริตจากคนแวดล้อมใกล้ตัว)
- Fake Website (เว็บไซต์ปลอม)
- Bin Attack (การสุ่มเลขบัตร)
- Social Engineering (การหลอกโอนขอ OTP
หรือ One Time Password และหลอกโอนเงิน)
- แก๊ง Call Center
- แอบอ้างเป็นหน่วยงานราชการต่างๆ เช่น
ตำรวจหรือไปรษณีย์ เป็นต้น
ตัวอย่างลักษณะกลโกง เช่น มิจฉาชีพส่ง QR
Code ปลอมหลอกให้ลูกค้าสแกนทำรายการ , ลูกค้าได้รับอีเมลหลอกลวงหรือหน้าเว็บไซต์ปลอม
(Email Phishing) จากมิจฉาชีพ และหลอกให้ทำการอัพเดทข้อมูลบัตรเครดิตและถูกนำไปใช้เข้าระบบและทำรายการธุรกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต
เป็นต้น
วิธีป้องกัน ไม่ให้เราไม่ตกเป็นเหยื่อของแก๊งมิจฉาชีพ มีดังนี้
- ระมัดระวังไม่หลงเชื่ออีเมลลวง
ทุกธนาคารและสถาบันการเงินไม่มีนโยบายแจ้งให้ลูกค้าเข้าใช้บัญชีผ่านทางอีเมล
- ติดตั้งโปรแกรมป้องกันไวรัสที่น่าเชื่อถือ
- ตั้งการแจ้งเตือนเมื่อมีการทำธุรกรรม
ผ่าน SMS หรือให้อีเมลกับธนาคารและสถาบันการเงิน
- ล็อคเอาต์ออกจากระบบทุกครั้งเมื่อเลิกใช้งาน
- ตรวจสอบความเรียบร้อยสมบูรณ์ถูกต้องของ
QR Code
- ระมัดระวังการสแกน QR
Code ที่ติดตั้งในที่สาธารณะ
- ไม่พิมพ์ข้อมูลส่วนตัวหลังจากสแกน
QR Code
- ตรวจสอบชื่อเว็บไซต์หรือ URL
หลังการสแกน QR Code เพราะมิจฉาชีพมักใช้ชื่อคล้ายคลึงกัน
- หลีกเลี่ยงการดาวน์โหลดแอปฯ
จาก QR Code
- ดาวน์โหลดจาก Apple
Store หรือ Google Play