สาเหตุที่อาจเกิดขึ้น
|
แนวทางการแก้ไขปัญหา
|
กรณีเป็นปัญหาที่ Configure ของ Mahanakrom Connection
|
- ใส่หมายเลข Dial number ไม่ถูกต้อง
|
- เปลี่ยนหมายเลข Dial Number ให้ถูกต้องกับ ทางมหาวิทยาลัย
|
- กรณี connect ในเขตกรุงเทพฯ แต่ไม่มี 02 นำหน้า Dial Number
|
- ให้ใส่เลข 02 ข้างหน้า Dial Number ออก
|
- กรณี connect ผ่านตู้ PABX ที่ต้องตัด 0 หรือ 9 หรือหมายเลขอื่นๆ
|
- แก้ไขหมายเลขให้ถูกต้อง
โดยให้ใส่ 0,
หรือ 9, หรือ หมายเลขตัดออกตามด้วยเครื่องหมาย
comma
(,) แล้วตามด้วยหมายเลข Dial Number ที่ถูกต้อง
|
- กรณีใช้สายตรง
แต่มีหมายเลขอื่นนำหน้า Dial Number
|
- ให้ลบหมายเลขหรือเครื่องหมายใดๆ
ที่อยู่นำหน้า Dial
Number ออกให้หมด
แล้วลอง connect
to Internet ใหม่อีกครั้ง
|
กรณีเป็นปัญหาที่ Modem
|
- การส่งสัญญาณระหว่าง Computer กับ Modem ขัดข้อง หรือ สัญญาณ Modem ค้าง
|
- ให้ปิด modem ไว้ 2-3 นาที แล้วเปิดใหม่ แล้วลอง connect to
Internet ใหม่อีกครั้ง
- ให้ Restart Computer
ใหม่ แล้วลอง connect ใหม่
|
- Computer ไม่พบ Modem / ไม่ได้ลง Driver ของ Modem ไว้
|
- ตรวจสอบใน configure ของ modem ว่า install driver ของ modem แล้วหรือยัง
|
|
- ลองเปลี่ยน modem ตัวใหม่ แล้วสามารถ connect ได้ แสดงว่า modem ตัวเก่ามีปัญหาต้องส่งไปซ่อม
|
กรณีเป็นปัญหาที่สายโทรศัพท์
|
- สายภายในบ้านเสีย ขัดข้อง หรือมีเสียงแทรกรบกวนมาก
|
- ต่อสายโทรศัพท์กับเครื่องโทรศัพท์ปกติ
แล้วตรวจสอบว่าใช้งานได้ปกติหรือไม่ มีสัญญาณ dial tone ปกติหรือไม่
มีเสียงแทรกรบกวนมากหรือไม่ ซึ่งต้องแก้ไขให้เป็นปกติก่อน
|
- โทรศัพท์ที่ใช้เสีย หรือสัญญาณขัดข้อง
|
- ต่อสายโทรศัพท์กับเครื่องโทรศัพท์ปกติ
แล้วตรวจสอบว่าใช้งานได้ปกติหรือไม่ หากไม่มีสัญญาณ dial tone หรือมีเสียงรบกวนมาก
หรือหากมีสัญญาณ dial tone แต่ลองเปลี่ยน modem ตัวใหม่แล้วยังไม่สามารถ connect ได้ แสดงว่ามีปัญหาที่สายโทรศัพท์
ให้โทรแจ้ง
17XXXX
|
กรณีเป็นปัญหาที่ Network Configuration
|
- Dial-Up Adapter บน Network
Configuration ใน Control Panel ของ Windows มีปัญหา
|
- ให้ Remove Dial-Up
Adapter ออกจาก Network แล้วให้ Add Dial-Up
Adapter กับ TCP/IP ขึ้นมาใหม่ โดยจะต้อง set ค่า properties ให้ถูกต้องด้วย แล้วลอง connect to
Internet ใหม่
(หากไม่สามารถทำได้เอง ให้ติดต่อ ศูนย์วิจัยและพัฒนาระบบเครือข่ายของทางมหาวิทยาลัย)
|