Dialing

 

Connect ไม่ได้ / Connect ไม่ติด

1. Error 630: The computer is not receiving a response from the modem. Check that the modem is plugged in, and if necessary, turn the modem off, and then turn it back on.

สาเหตุที่อาจเกิดขึ้น

แนวทางการแก้ไขปัญหา

กรณีเป็น Internal Modem

  • Modem ถูกใช้งานด้วยโปรแกรมอื่นอยู่ เช่น ใช้โปรแกรม FAX อยู่ หรือ โปรแกรมอื่นที่ใช้ modem หรือ ต่อสาย LAN อยู่
  • ต้องยกเลิก FAX application นั้นก่อน เพราะบางที เมื่อเครื่อง computer reboot ขึ้นมาใหม่ จะทำการ detect โปรแกรม FAX นั้นขึ้นมาโดยอัตโนมัติทันที ดังนั้นจึงต้องยกเลิก FAX application นั้นก่อน ซึ่งการยกเลิกแต่ละโปรแกรมก็แตกต่างกันไป ผู้ใช้จะศึกษาจากคู่มือของโปรแกรมนั้นด้วยตนเอง
  • เมื่อทำการยกเลิกโปรแกรม FAX แล้ว ให้ Restart Computer ใหม่อีกครั้ง จากนั้นให้ลอง connect to Internet ใหม่อีกครั้ง
  • การส่งสัญญาณระหว่าง Computer กับ Modem ขัดข้อง หรือ สัญญาณ Modem ค้าง
  • ให้ Restart Computer ใหม่ แล้วลอง connect to Internet ใหม่
  • Computer ไม่พบ Modem / ไม่ได้ลง Driver ของ Modem ไว้
  • ตรวจสอบใน configure ของ modem ว่า install driver ของ modem แล้วหรือยัง
  • Modem เสีย
  • ลองเปลี่ยน modem ตัวใหม่ แล้วสามารถ connect ได้ แสดงว่า modem ตัวเก่ามีปัญหาต้องส่งไปซ่อม

กรณีเป็น External Modem

  • Modem ถูกใช้งานด้วยโปรแกรมอื่นอยู่ เช่น ใช้โปรแกรม FAX อยู่ หรือ โปรแกรมอื่นที่ใช้ modem หรือ ต่อสาย LAN อยู่
  • ต้องยกเลิก FAX application นั้นก่อน เพราะบางที เมื่อเครื่อง computer reboot ขึ้นมาใหม่ จะทำการ detect โปรแกรม FAX นั้นขึ้นมาโดยอัตโนมัติทันที ดังนั้นจึงต้องยกเลิก FAX application นั้นก่อน ซึ่งการยกเลิกแต่ละโปรแกรมก็แตกต่างกันไป ผู้ใช้จะศึกษาจากคู่มือของโปรแกรมนั้นด้วยตนเอง
  • เมื่อทำการยกเลิกโปรแกรม FAX แล้ว ให้ Restart Computer ใหม่อีกครั้ง จากนั้นให้ลอง connect to Internet ใหม่อีกครั้ง
  • การส่งสัญญาณระหว่าง Computer กับ Modem ขัดข้อง หรือ สัญญาณ Modem ค้าง
  • ให้ปิด modem ไว้ 2-3 นาที แล้วเปิดใหม่ แล้วลอง connect to Internet ใหม่อีกครั้ง
  • ให้ Restart Computer ใหม่ แล้วลอง connect ใหม่
  • ไม่ได้เสียบปลั๊ก modem หรือ ไม่ได้เปิด power modem
  • ตรวจสอบที่ modem ว่าไฟ power ติดหรือไม่ ให้ปิด modem ไว้ 2-3 นาที แล้วเปิดใหม่ และให้ตรวจสอบที่ adapter ด้วย
  • ไม่ได้เสียบสาย RS232 หรือสายหลุดหลวม หรือสายเสีย (สาย RS232 คือ สายที่ต่อระหว่างเครื่อง computer กับ modem
  • ตรวจสอบที่สาย RS232 ว่าสายหลุด หลวม หรือไม่ หรือสายอาจจะขาดภายใน ให้ขยับหรือเปลี่ยนสายใหม่
  • เสียบสาย RS232 ผิด port
  • ตรวจสอบว่าเสียบสาย RS232 ไว้ถูก port หรือไม่ ให้เปลี่ยนให้ถูกต้อง ตรงกับ configure ที่ตั้งไว้
  • Computer ไม่พบ Modem / ไม่ได้ลง Driver ของ Modem ไว้
  • ตรวจสอบใน configure ของ modem ว่า install driver ของ modem แล้วหรือยัง
  • Dial-Up Adapter บน Network Configuration ใน Control Panel ของ Windows มีปัญหา
  • ให้ Remove Dial-Up Adapter ออกจาก Network แล้วให้ Add Dial-Up Adapter กับ TCP/IP ขึ้นมาใหม่ โดยจะต้อง set ค่า properties ให้ถูกต้องด้วย แล้วลอง connect to Internet ใหม่ (หากไม่สามารถทำได้เอง ให้ติดต่อ ศูนย์วิจัยและพัฒนาระบบเครือข่ายของทางมหาวิทยาลัย)
  • Modem เสีย
  • ลองเปลี่ยน modem ตัวใหม่ แล้วสามารถ connect ได้ แสดงว่า modem ตัวเก่ามีปัญหาต้องส่งไปซ่อม

2. Error 602: The modem is being used by another Dial-Up Networking connection or another program. Disconnect the other connection or close the program and then try again.

สาเหตุที่อาจเกิดขึ้น

แนวทางการแก้ไขปัญหา

  • Modem ถูกใช้งานด้วยโปรแกรมอื่นอยู่ เช่น ใช้โปรแกรม FAX อยู่ หรือ โปรแกรมอื่นที่ใช้ modem หรือ ต่อสาย LAN อยู่
  • ต้องยกเลิก FAX application นั้นก่อน เพราะบางที เมื่อเครื่อง computer reboot ขึ้นมาใหม่ จะทำการ detect โปรแกรม FAX นั้นขึ้นมาโดยอัตโนมัติทันที ดังนั้นจึงต้องยกเลิก FAX application นั้นก่อน ซึ่งการยกเลิกแต่ละโปรแกรมก็แตกต่างกันไป ผู้ใช้จะศึกษาจากคู่มือของโปรแกรมนั้นด้วยตนเอง
  • เมื่อทำการยกเลิกโปรแกรม FAX แล้ว ให้ Restart Computer ใหม่อีกครั้ง จากนั้นให้ลอง connect to Internet ใหม่อีกครั้ง
  • การส่งสัญญาณระหว่าง Computer กับ Modem ขัดข้อง หรือ สัญญาณ Modem ค้าง
  • ให้ปิด modem ไว้ 2-3 นาที แล้วเปิดใหม่ แล้วลอง connect to Internet ใหม่อีกครั้ง
  • ให้ Restart Computer ใหม่ แล้วลอง connect ใหม่

3. Error 680: There is no dial tone. Make sure your modem is connected to the phone line properly.

สาเหตุที่อาจเกิดขึ้น

แนวทางการแก้ไขปัญหา

กรณีเป็นปัญหาที่ Modem

  • ไม่ได้เสียบสายโทรศัพท์ที่ตัว Mod
  • ตรวจสอบสายโทรศัพท์ระหว่าง outlet กับ modem ว่าหลุดหรือสายขาดหรือไม่
  • เสียบสายโทรศัพท์ผิดช่อง
  • ตรวจสอบว่าเสียบสายโทรศัพท์ ในช่อง Line ที่ Modem หรือไม่
  • การส่งสัญญาณระหว่าง Computer กับ Modem ขัดข้อง หรือ สัญญาณ Modem ค้าง
  • ให้ปิด modem ไว้ 2-3 นาที แล้วเปิดใหม่ แล้วลอง connect to Internet ใหม่อีกครั้ง
  • ให้ Restart Computer ใหม่ แล้วลอง connect ใหม่
  • Modem ไม่สามารถจับสัญญาณเสียง dial tone ได้
  • ยกเลิกคำสั่ง Wait for Dial Tone before Dialing ดังนี้
    My Computer >> Dial-Up Networking >> Mahanakorn Connection Properties >> General tab >> Configure >> Connection tab >>
    ยกเลิกคำสั่งนี้
  • กำหนดค่าใน at command ใน Configure ของ Mahanakorn Connection ดังนี้
    My Computer >> Dial-Up Networking >> Mahanakorn Connection Properties >> General tab >> Configure >> Connection tab >> Advanced >>
    ใน Extra settings box พิมพ์คำสั่ง atx3
  • ตรวจสอบว่าตั้งค่าระบบโทรศัพท์ Tone dialing หรือ Pulse dialing ถูกต้องหรือไม่ โดยตรวจสอบได้ดังนี้
    My Computer >> Dial-Up Networking >> Mahanakorn Connection >> Dial Properties >>
    เลือกระบบโทรศัพท์ (phone system) ให้ถูกต้องตรงกับระบบในสายโทรศัพท์ของผู้ใช้งาน (Tone dialing / Pulse dialing)
  • Modem เสีย
  • ลองเปลี่ยน modem ตัวใหม่ แล้วสามารถ connect ได้ แสดงว่า modem ตัวเก่ามีปัญหาต้องส่งไปซ่อม

กรณีเป็นปัญหาที่สายโทรศัพท์

  • โทรศัพท์ที่ใช้ มีบริการเสริม SPC อยู่ (Call Waiting & Call Forward) เพราะจะมีสัญญาณเสียง dial tone ไม่ปกติ
  • ให้ทำการยกเลิกชั่วคราว (deactivate) ดังนี้Call Waiting : #43# หรือ Call Forward : #21#
  • โทรศัพท์ที่ใช้ มีบริการ Voice Mail Box ของ TA อยู่
  • โทรแจ้ง TA 900-9000 เพื่อขอยกเลิก Voice Mail Box, TA จะทำการยกเลิกภายใน 1 วัน
  • สายภายในบ้านเสีย ขัดข้อง หรือมีเสียงแทรกรบกวนมาก
  • ต่อสายโทรศัพท์กับเครื่องโทรศัพท์ปกติ แล้วตรวจสอบว่าใช้งานได้ปกติหรือไม่ มีสัญญาณ dial tone ปกติหรือไม่ มีเสียงแทรกรบกวนมากหรือไม่ ซึ่งต้องแก้ไขให้เป็นปกติก่อน
  • โทรศัพท์ที่ใช้เสีย หรือสัญญาณขัดข้อง
  • ต่อสายโทรศัพท์กับเครื่องโทรศัพท์ปกติ แล้วตรวจสอบว่าใช้งานได้ปกติหรือไม่ หากไม่มีสัญญาณ dial tone หรือมีเสียงรบกวนมาก หรือหากมีสัญญาณ dial tone แต่ลองเปลี่ยน modem ตัวใหม่แล้วยังไม่สามารถ connect ได้ แสดงว่ามีปัญหาที่สายโทรศัพท์ ให้โทรแจ้ง 17XXXX

4. Error 676: The line is busy. Try again later.

สาเหตุที่อาจเกิดขึ้น

แนวทางการแก้ไขปัญหา

  • การส่งสัญญาณระหว่าง Computer กับ Modem ขัดข้อง หรือ สัญญาณ Modem ค้าง
  • ให้ปิด modem ไว้ 2-3 นาที แล้วเปิดใหม่ แล้วลอง connect to Internet ใหม่อีกครั้ง
  • ให้ Restart Computer ใหม่ แล้วลอง connect ใหม่
  • คู่สายโทรศัพท์ Mahanakorn เต็ม
  • เปลี่ยนหมายเลข Dial Number
  • อาจจะ connect มาที่ port modem ของ Mahanakorn ที่มีปัญหาอยู่
  • เปลี่ยนหมายเลข Dial Number
    025483300 : modem 33.6K , modem
    ทั่วไป
    029882991 : modem 56K X2, modem
    ทั่วไป

5. Error 678: The computer you are dialing in to is not answering. Try again later.

สาเหตุที่อาจเกิดขึ้น

แนวทางการแก้ไขปัญหา

กรณีเป็นปัญหาที่ Configure ของ Mahanakrom Connection

  • ใส่หมายเลข Dial number ไม่ถูกต้อง
  • เปลี่ยนหมายเลข Dial Number ให้ถูกต้องกับ ทางมหาวิทยาลัย
  • กรณี connect ในเขตกรุงเทพฯ แต่ไม่มี 02 นำหน้า Dial Number
  • ให้ใส่เลข 02 ข้างหน้า Dial Number ออก
  • กรณี connect ผ่านตู้ PABX ที่ต้องตัด 0 หรือ 9 หรือหมายเลขอื่นๆ
  • แก้ไขหมายเลขให้ถูกต้อง โดยให้ใส่ 0, หรือ 9, หรือ หมายเลขตัดออกตามด้วยเครื่องหมาย comma (,) แล้วตามด้วยหมายเลข Dial Number ที่ถูกต้อง
  • กรณีใช้สายตรง แต่มีหมายเลขอื่นนำหน้า Dial Number
  • ให้ลบหมายเลขหรือเครื่องหมายใดๆ ที่อยู่นำหน้า Dial Number ออกให้หมด แล้วลอง connect to Internet ใหม่อีกครั้ง

กรณีเป็นปัญหาที่ Modem

  • การส่งสัญญาณระหว่าง Computer กับ Modem ขัดข้อง หรือ สัญญาณ Modem ค้าง
  • ให้ปิด modem ไว้ 2-3 นาที แล้วเปิดใหม่ แล้วลอง connect to Internet ใหม่อีกครั้ง
  • ให้ Restart Computer ใหม่ แล้วลอง connect ใหม่
  • Computer ไม่พบ Modem / ไม่ได้ลง Driver ของ Modem ไว้
  • ตรวจสอบใน configure ของ modem ว่า install driver ของ modem แล้วหรือยัง
  • Modem เสีย
  • ลองเปลี่ยน modem ตัวใหม่ แล้วสามารถ connect ได้ แสดงว่า modem ตัวเก่ามีปัญหาต้องส่งไปซ่อม

กรณีเป็นปัญหาที่สายโทรศัพท์

  • สายภายในบ้านเสีย ขัดข้อง หรือมีเสียงแทรกรบกวนมาก
  • ต่อสายโทรศัพท์กับเครื่องโทรศัพท์ปกติ แล้วตรวจสอบว่าใช้งานได้ปกติหรือไม่ มีสัญญาณ dial tone ปกติหรือไม่ มีเสียงแทรกรบกวนมากหรือไม่ ซึ่งต้องแก้ไขให้เป็นปกติก่อน
  • โทรศัพท์ที่ใช้เสีย หรือสัญญาณขัดข้อง
  • ต่อสายโทรศัพท์กับเครื่องโทรศัพท์ปกติ แล้วตรวจสอบว่าใช้งานได้ปกติหรือไม่ หากไม่มีสัญญาณ dial tone หรือมีเสียงรบกวนมาก หรือหากมีสัญญาณ dial tone แต่ลองเปลี่ยน modem ตัวใหม่แล้วยังไม่สามารถ connect ได้ แสดงว่ามีปัญหาที่สายโทรศัพท์ ให้โทรแจ้ง 17XXXX

กรณีเป็นปัญหาที่ Network Configuration

  • Dial-Up Adapter บน Network Configuration ใน Control Panel ของ Windows มีปัญหา
  • ให้ Remove Dial-Up Adapter ออกจาก Network แล้วให้ Add Dial-Up Adapter กับ TCP/IP ขึ้นมาใหม่ โดยจะต้อง set ค่า properties ให้ถูกต้องด้วย แล้วลอง connect to Internet ใหม่ (หากไม่สามารถทำได้เอง ให้ติดต่อ ศูนย์วิจัยและพัฒนาระบบเครือข่ายของทางมหาวิทยาลัย)

(ข้อมูลจากเวบไซต์ http://www.asianet.co.th/)